สวัสดี มีอะไรให้ช่วยหรือไม่

[บัญชีของฉัน] ทำไมบัญชีของฉันถูกระงับ หรือถูกจำกัดการใช้งาน?

บัญชีของคุณอาจถูกระงับ หรือจำกัดการใช้งาน เมื่อคุณได้มีการกระทำการที่ละเมิดนโยบายของ Shopee ซึ่งสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม(เกี่ยวกับนโยบายของ Shopee)ได้โดย คลิกที่นี่

ทั้งนี้กรณีเป็นปัญหาการถูกระงับของ ShopeePay กรุณาติดต่อ ShopeePay โดยตรงโดย คลิกที่นี่

 

ผู้ใช้งานมีหน้าที่ต้องศึกษา ยึดถือและปฏิบัติตามนโยบาย ข้อกำหนด และเงื่อนไขของช้อปปี้อย่างเคร่งครัด ซึ่งหากช้อปปี้พบว่าผู้ใช้งานทำการละเมิดนโยบาย ข้อกำหนด และเงื่อนไข หรืออย่างใด อย่างหนึ่ง ไม่ว่าบางส่วนหรือทั้งหมด ช้อปปี้จะแจ้งผู้ใช้งานให้ดำเนินการแก้ไข หรือรับทราบถึงการละเมิดดังกล่าวผ่านทาง PN และ/หรือ อีเมลที่ผู้ใช้งานได้ทำการลงทะเบียนไว้ในระบบช้อปปี้ หากผู้ใช้งานไม่ดำเนินการแก้ไข หรือโต้แย้งคำสั่ง ภายในระยะเวลาที่กำหนด ช้อปปี้จะดำเนินการระงับบัญชี หรือจำกัดการใช้งานบัญชีของผู้ใช้งาน ช่องทางติดต่อเพื่อโต้แย้งคำสั่งคลิกที่นี่

 

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่การละเมิดดังกล่าวของผู้ใช้งานเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เป็นเรื่องความผิดซ้ำเดิม หรือเป็นความผิดร้ายแรงที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวม ช้อปปี้มีความจำเป็นต้องระงับ หรือจำกัดการใช้งานบัญชีของผู้ใช้งานทันที โดยช้อปปี้จะแจ้งถึงเหตุผลในการระงับบัญชีผ่านทาง PN หรือ อีเมลที่ผู้ใช้งานได้ทำการลงทะเบียนไว้ในระบบช้อปปี้

 

การละเมิดที่ถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวมที่ช้อปปี้ต้องระงับบัญชีผู้ใช้งานทันที ทั้งกรณีการระงับบัญชีถาวร การระงับบัญชีชั่วคราว หรือจำกัดการใช้งานบัญชี รวมถึงความผิดดังต่อไปนี้

 

การละเมิดที่ผู้ใช้งานจะถูกระงับบัญชีถาวร (banned account) กล่าวคือ ผู้ใช้งานจะไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้ และถูกระงับการได้รับเงินที่คงค้างจากการขายสินค้า และการคืนสินค้าชั่วคราวเพื่อรอการตรวจสอบ ได้แก่

 

  1. ผู้ใช้งานได้กระทำการใด ๆ อันเป็นการละเมิดเงื่อนไขการให้บริการ ข้อ 6.2 ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง

a. อัปโหลด โพสต์ ส่งต่อ หรือแสดงเนื้อหา ในลักษณะที่ผิดกฎหมาย เป็นภัย คุกคาม ขู่เข็ญ ล่วงละเมิด ทำให้ตื่นตกใจ ทำให้เป็นทุกข์ หลอกลวง ทำให้เสื่อมเสีย หยาบคาย ลามก หมิ่นประมาท ละเอียดอ่อนทางการเมือง ล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น น่ารังเกียจ เหยียดเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์

b. อัปโหลด โพสต์ ส่งต่อหรือแสดงเนื้อหาใด ๆ เนื้อที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ผู้เยาว์ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของผู้ปกครอง หรือ ใช้บริการเพื่อทำอันตรายต่อผู้เยาว์ไม่ว่าในทางใดก็ตาม หรือเนื้อหาเพื่อปลอมแปลงเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลอื่น หรือแสดงข้อมูลเท็จเกี่ยวกับความเชื่อมโยงกับบุคคลหรือนิติบุคคลใด

c. อัปโหลดหรือแสดงเนื้อหาเพื่อปลอมแปลงเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลอื่น หรือแสดงข้อมูลเท็จเกี่ยวกับความเชื่อมโยงกับบุคคลหรือนิติบุคคลใด

d. อัปโหลดหรือแสดงเนื้อหาที่ละเมิดสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ความลับทางการค้า ลิขสิทธิ์ หรือกรรมสิทธิ์อื่นๆ ของบุคคลอื่น ใช้งานได้

  1. เปิดใช้หรือมีบัญชีผู้ใช้หลายบัญชีผู้ใช้เพื่อกระทำการใด ๆ ที่เป็นการละเมิดนโยบายของ Shopee ซึ่งรวมถึงการละเมิดเงื่อนไขการใช้ส่วนลดเพื่อซื้อสินค้า หรือละเมิดการเข้าร่วมกิจกรรมโปรโมชันต่าง ๆ ใน Shopee (หมายเหตุ: ผู้ใช้งาน 1 ท่าน สามารถลงทะเบียนกับ Shopee ได้ 1 บัญชีผู้ใช้งาน, 1 หมายเลขโทรศัพท์, และ 1 อุปกรณ์ในการล็อคอิน) รวมถึงแต่ไม่จำกัด เช่น การมีคำสั่งซื้อที่เข้าข่ายละเมิดนโยบายการใช้ส่วนลด (Code Voucher) หรือนโยบายการซื้อสินค้าราคาพิเศษซึ่งจำกัดจำนวนการซื้อ
  2. บัญชีผู้ใช้งานเข้าข่ายบัญชีโดนแฮค
  3. ผู้ขายหลอกลวงผู้ซื้อโดยเจตนา หรือไม่เจตนา เช่น หลอกส่งพัสดุเก็บเงินปลายทางโดยมิได้ส่งสินค้าจริง หรือไม่มีการส่งสินค้า ซึ่งถือเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค
  4. ผู้ขายละเมิดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการลงขายสินค้า การคืนเงินคืนสินค้า การค้างชำระค่าใช้จ่ายต่อช้อปปี้ รวมถึงนโยบายสิ่งของต้องห้ามและสิ่งของที่ถูกจำกัด เช่น การลงขายสินค้าที่ละเมิดต่อกฎหมายและกฎข้อบังคับทั้งหมดที่ใช้บังคับกับสินค้านั้น หรือลงรายการที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า หรือสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของบุคคลภายนอกหรือ ใช้บริการในลักษณะที่จะละเมิดสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น

 

การละเมิดที่ผู้ใช้งานจะถูกจำกัดการใช้งานบัญชี (frozen account) กล่าวคือ ผู้ใช้งานจะไม่สามารถสร้างคำสั่งซื้อหรือลงขายสินค้าใหม่ได้ แต่คำสั่งซื้อและขายที่คงค้างอยู่ ยังคงสามารถดำเนินการต่อได้จนเสร็จสิ้น และผู้ใช้งานจะยังคงได้รับเงินคงค้างจากการขายสินค้า และการคืนสินค้าตามปกติ ได้แก่

 

  1. มีการสร้างคำสั่งซื้อเท็จโดยไม่มีผู้ซื้อ และการจัดส่งสินค้าจริง
  2. ผู้ขายมีการสร้างคำสั่งซื้อแทน หรือในนามผู้ซื้อ
  3. สนับสนุนหรือทำการซื้อขายกับผู้ที่เข้าข่ายมีพฤติกรรมที่ผิดกฏเกณฑ์และนโยบายการซื้อขาย
  4. ที่อยู่ผู้รับจากเลขพัสดุไม่ตรงกับที่อยู่ในการจัดส่งในระบบ (ละเมิดนโยบายการสนับสนุนค่าจัดส่ง)
  5. มีการหลอกลวงผู้ใช้ท่านอื่นให้ทำการชำระเงินโดยตรงไปยังบัญชีธนาคารผู้ขาย
  6. มีคำสั่งซื้อที่ผิดปกติจากการใช้บัตรเครดิต หรือมีการใช้บัตรเครดิตทำรายการที่ผิดกฎเกณฑ์การชำระเงิน
  7. มีพฤติกรรมการซื้อที่ไม่เหมาะสม เนื่องมาจากปริมาณคำสั่งซื้อที่ไม่สำเร็จสูงผิดปกติและสร้างความเสียหายให้ร้านค้า เช่น คำสั่งซื้อที่ใช้ช่องทางการชำระเงินโดยการโอนผ่านธนาคาร, บัตรเครดิต และการชำระเงินปลายทาง โดยไม่ได้ทำการชำระตามกำหนด ซึ่งเข้าข่ายพฤติกรรมที่ผิดกฏเกณฑ์และนโยบายการซื้อขาย
  8. มีการละเมิดข้อกำหนดการใช้ Shopee Coins
  9. มีการเชิญชวนหรือแนะนำให้ลูกค้าเข้าใช้เว็บไซต์อื่น
  10. มีการปลอมแปลงคำสั่งซื้อเพื่อเพิ่มยอดขาย รีวิวและเรตติ้ง
  11. มีการเข้าถึงแพลตฟอร์มโดย โปรแกรมเลียนแบบ (Emulator) โปรแกรมจำลอง (Simulator) บอท (Bot) หรือซอฟแวร์หรือฮาร์ดแวร์อื่นใด
  12. มีการสร้างบัญชีผู้ใช้หลายบัญชี และดำเนินการรับ/โอน Shopee Coins ผ่านแชทให้ตนเอง
  13. มีการซื้อขาย หรือมีความเกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนซื้อขาย Shopee Coins เป็นเงินสด
  14. ผู้ขายมีการละเมิดนโยบายสินค้าห้ามจำหน่าย ได้แก่ สินค้าหรือบริการที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มผิดเงื่อนไขการให้บริการหรือนโยบายของช้อปปี้
  15. ผู้ใช้งานเข้าข่ายลักษณะการสแปม สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บทความ ร้านค้าสแปม (Spam Shop)
  16. ผู้ขายมีการละเมิดกฏซ้ำ ในการลงขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและสินค้าลอกเลียนแบบ
  17. ผู้ขายมีพฤติกรรมละเมิดนโยบายการสแปมสินค้าโดยการคัดลอกสินค้าจากร้านค้าอื่นๆ
  18. ผู้ขายมีการละเมิดนโยบายรายการสแปมสินค้าเป็นจำนวนมาก
  19. ผู้ขายมีคะแนนความประพฤติร้านค้า (Seller Penalty Point) สูงกว่ากำหนด
  20. มีการใช้บริการบนแพลตฟอร์ม รวมถึงบริการ SPayLater และ SEasyCash ในลักษณะที่ผิดเงื่อนไขการให้บริการและนโยบายของ Shopee และกลุ่มบริษัทฯ
  21. ผู้ใช้งานมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจรวมถึงบางส่วนและ/หรือทั้งหมดของพฤติกรรมที่ระบุไปข้างต้น แต่ไม่จำกัดเพียง การกระทำใด ๆ อันเป็นเหตุให้เกิดความเสียหาย และ/หรือความสูญเสียแก่ช้อปปี้ หรือผู้ใช้งานท่านอื่น

 

เมื่อผู้ใช้งานถูกระงับหรือถูกจำกัดการใช้งานบัญชี และไม่เห็นด้วยกับเหตุผลในการระงับหรือจำกัดการใช้งานบัญชีที่ช้อปปี้ได้แจ้ง ผู้ใช้งานมีสิทธิในการยื่นคำร้องขออุทธรณ์การระงับหรือจำกัดการใช้งานบัญชีดังกล่าวภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการแจ้งถึงเหตุผลในการระงับบัญชี (“ระยะเวลาในการยื่นคำร้องขออุทธรณ์”) หากผู้ใช้งานไม่ได้ยื่นคำร้องขออุทธรณ์ในระยะเวลาดังกล่าวจะถือว่าผู้ใช้งานเห็นด้วยกับเหตุผลในการระงับบัญชีที่ช้อปปี้ได้แจ้ง

 

หากคุณต้องการยื่นคำร้องขออุทธรณ์ กรุณากรอกฟอร์มเพื่อให้ Shopee ดำเนินการพิจารณา คลิกที่นี่

 

ช้อปปี้จะพิจารณาและตัดสินคำร้องขออุทธรณ์ภายใน 15 วันทำการนับจากวันที่ได้รับคำร้องขออุทธรณ์ โดยจะแจ้งผลการตัดสินไปทางอีเมลที่ผู้ใช้งานได้ทำการลงทะเบียนไว้ในระบบช้อปปี้ และให้ถือว่าคำตัดสินของช้อปปี้เป็นที่สุด หากช้อปปี้เห็นด้วยกับคำร้องขออุทธรณ์ของผู้ใช้งาน ช้อปปี้จะดำเนินการปรับสถานะบัญชีของผู้ใช้งานให้กลับมาเป็นปกติภายใน 5 วันทำการจากวันที่ตัดสินอุทธรณ์

บทความนี้มีประโยชน์กับคุณหรือไม่
ใช่
ไม่